Lượt xem: 1258

Hiệu quả từ Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành

Trong những năm qua, xác định nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” là một trong nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy các phong trào hoạt động của Hội. Nổi bật là Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đã tập trung chỉ đạo, định hướng cho hội viên, phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế tập thể, thành lập các mô hình liên kết sản xuất như Tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ, điển hình là Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống đôi, xã Hồ Đắc Kiện.

    Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện được thành lập vào tháng 9-2019, khi mới thành lập Tổ hợp tác có 19 thành viên, đến nay hội viên đã tăng lên 22 thành viên với tổng diện tích 15 ha. Tổ hợp tác họp định kỳ vào 9h ngày 08 hằng tháng, cùng nhau góp vốn xoay vòng không tính lãi 100.000 đồng/tháng, nhằm để hỗ trợ chị em hội viên trong tổ. Các thành viên Tổ hợp tác được hỗ trợ vay vốn từ nguồn Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền 420 triệu đồng, mỗi thành viên được vay vốn từ 20 triệu đến 50 triệu đồng.


Tham quan mô hình trồng chanh hạt tại nhà hội viên Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện. Ảnh Thu Ngân

 

    Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, Tổ hợp tác đã liên kết với doanh nghiệp trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Kể từ khi thành lập đến nay, diện tích chanh VietGAP của Tổ hợp tác được doanh nghiệp bao tiêu, với mức giá cao hơn giá thị trường từ 2.000 – 4.000 đồng/kg. Như vậy, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ giúp năng suất chanh tăng khoảng 20%, thời gian thu hoạch rút ngắn, chi phí đầu tư giảm 50%. Để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, thành viên Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi phải tuân thủ quy trình sản xuất an toàn từ khâu chăm sóc đến thu hoạch, bảo quản.

    Đồng chí Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cho biết: “Bên cạnh được hỗ trợ vay vốn, các thành viên tham gia Tổ hợp tác được tập huấn, trang bị kiến thức về trồng chanh không hạt để đảm bảo sản xuất an toàn, đúng tiêu chuẩn. Hiện các thành viên Tổ hợp tác đều có thu nhập ổn định vượt khó vươn lên thoát nghèo, hướng tới Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ về vốn để Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi ngày càng phát huy hiệu quả”.

    Là thành viên Tổ hợp tác trồng chanh không hạt, chị Võ Thanh Thủy, ấp Cống Đôi đưa chúng tôi tham quan vườn chanh. Theo chị Thủy, sau nhiều năm trồng lúa kém hiệu quả, chị Thủy bắt đầu tìm hiểu các hộ trồng chanh không hạt hiệu quả, chị học hỏi trồng cây chanh không hạt, sau đó tham gia vào Tổ hợp tác. Lúc đầu chị Thủy trồng 4.000m2 chanh, thu hoạch năng suất cao, lợi nhuận cao. Hiện thu nhập ổn định và không còn lo việc bán chanh ra thị trường vì đã có doanh nghiệp bao tiêu trái và hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Khi đến thăm vườn chanh của chị Thủy, chúng tôi mới thấy sự quyết tâm, cần cù lao động trên chính mảnh đất quê hương và sự lao động miệt mài ấy đã được đền bù xứng đáng. Chị Thủy đã vượt khó vươn lên thoát nghèo với thu nhập trên 150 triệu đồng/năm từ chanh không hạt.

    Đây là một trong những mô hình khởi nghiệp được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện quan tâm hỗ trợ và cũng là mô hình xây dựng thực hiện Đề án 08 của Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng về phát triển toàn diện trên địa bàn xã Hồ Đắc Kiện.

    Đồng chí Châu Hồng Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành cho biết: “Việc thành lập các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ, bước đầu tăng hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Trải qua hơn 1,5 năm hoạt động, các thành viên Tổ hợp tác trồng chanh không hạt ấp Cống Đôi hoạt động hiệu quả và thành công, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ, thể hiện vai trò, vị thế, khả năng và những đóng góp quan trọng của phụ nữ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 212
  • Trong tuần: 70,639
  • Tất cả: 11,802,646